Day-Off

6AM pa lang ay gising na gising na ang diwa ko. Ewan ko ba, kulang naman ako sa tulog. Ang sakit ng mga binti ko kahapon. Dami ko kasi nilakad, ang bigat pa naman ang sapatos kong pagMcDonalds.

Inayos ko na lang ang shuffle ko at nagdagdag ng mga kanta. Sa ngayon 100 songs palang ang nakalagay dito. Next week bibili ako ng audio cds na “Learning to speak German”. Wala lang. Trip lang. “Gutten Tag!”

Pasado 9AM na ako nakaligo at nakakain ng agahan kaya medyo nasira ang schedule ko (parang artista, l*che). Ang sarap kasi ng bagong lutong tinapa, itlog na maalat, kamatis at umuusok na kakasaing na kanin. 1030AM na ako nakalabas ng bahay. Ayos. Buti na lang at bakasyon, walang masyadong tao sa Maynila.

Madaling kumuha ng taxi ngayon. Kakahuli lang sa mga bwiset na driver na lumabag sa Operation Isnabero. Buti nga. “Sa Trinoma tayo, manong,” utos ko sa driver, sabay mukmok sa pakikinig ng Love Radio na siyang paborito ni manong driver. Hay…

Habang binabaybay namin ang Q.Ave., nagpahinto muna ako sa isang bangko para magwithdraw. Hindi ko gawain na magwithdraw sa loob ng mall. Bukod sa madalas na sira ang mga magagaling na ATM machines, yung mga maayos ay parating dinadagsa ng mga tao. Kaya sa mga bangko sa paligid ng mall ako nagwiwithdraw, kung kailangan. At least pagpasok sa mall gastos na lang… hahaha.

Diretso sinehan ang lakad ko. Napansin kong di pa karamihan ng tao. Konti pa lang ang nakapila sa takilyera. Wala akong hangad na panoorin sa mga MMFF movies, pero dahil gusto kong sulitin ang day-off ko, namili na lang ako ng sa tingin ko ay pinakamatino. Sakal, sakali, saklolo ang pinili ko.

Pagkatapos ng pelikula nagmadali akong lumabas. Baka kasi may biglang press na kukuha ng mga lumalabas na moviegoers at sabay hihingan ng comment/statement. “Syet ang galing-galing ni Juday bagay sila ni Ryan!!!” hahaha..

115PM na pala. Dumiretso ako sa Starbucks. Haba ng pila sa counter, parang Jollibee. Kasi double-sticker time. Ayos. Tatlong stickers na lang may planner na ako. Pagkakuha ko sa aking tall iced toffee nut drink ay umalis din ako agad, nilagok na parang tubig lang. Di katulad ng karamihan na oras ang inaabot sa pag-inom ng isang basong kape habang pa-chill-chill pa para kunwari ‘cool’, hindi pa man ako nakakalabas ng maliit na cafe ay ubos na ang samalamig ko.

Pasok uli sa loob ng cinema lobby. Dumadami na ang tao, pero walang nakapila sa sinehan. Maaga pa pala. Pwede pa akong manood ng sine. Pili…pili… syet wala na akong mapili. Paglapit ko sa counter, nasambit ko na lang ang mga katagang, “Enteng Kabisote”. Parang mali, pero sige na nga. Di pa man nagsisink-in ang pelikula sa utak ko, eto’t manonood na naman ako ng isa pa.

Di pa man ako nakakapangalahati sa pelikula, tinamad na ako. Di katulad ng SSS, di ako natutuwa sa pangalawang pelikula. Umalis na lang ako bago ako lalong mabagot. “Bakit siya umaalis?” malakas na sambit ng isang bata nung pababa na ako. Gusto ko siyang balikan at sabihang, “Iho, walang kwenta.” pero pinabayaan ko na.

Paglabas ko sa may area ng carousel parang may general assembly na sa Trinoma. Puno na ng tao ang paligid. Naghanap ako ng makakainan dahil nangingig na ako sa gutom. Dami kong gustong kainan kaso dahil mag-isa ako magmumukha naman akong tanga. So bumaba na lang ako sa Gerry’s grill at umupo sa isang sulok. Walang masyadong tao. Kakaiba.

Mag-aalas-sais na nung nakaalis ako ng mall. Parang estudyante. Buti na lang maraming taxi at walang nakapila. Kaso mo ang traffic sa gitna ng SM at Trinoma ay kakaiba, di gumagalaw masyado. Buti na lang nagtake-out ako ng Breadtalk. Inggit tuloy si manong driver, ako lang ang kumakain.

At ayun, isang araw na day-off. Gusto mang gumala pa ay wala akong kasama. Sa ibang araw uli.

3 Tugon to “Day-Off”

  1. ei rhain hir, minsan sama naman po me pag off mo, like ko rin mag chill out minsan stress kc d2 sa work, shit call center.. nway tc po.. godbless. mwuah (“,) ihope i can hear from u soon. add me up if have friendster. hot_cheeks_somuch@yahoo.com. Thanks po..

  2. pinoyjetsetter Says:

    Hi Rhain. I’m normally at Trinoma during weekends. Pag may nakita kang loner sa gitna ng bultong tao sa loob ng mall… malamang ako yun… haha!

  3. hehehehe sorry for the late reply… just got ur message.. hit up on YM so we can talk better. Ayt? tc.. add me up sa Ym hot_cheeks_somuch.. see u soon..

Mag-iwan ng Tugon

